วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

โครงการส่วนพระองค์

โครงการส่วนพระองค์ คือโครงการที่ทรงจัดตั้งขึ้นโดยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ อาทิ โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาและโครงการหลวง
โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา
จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯเสด็จพระราชดาเนินทรงเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขตามสมควรแก่อัตภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ประกอบอาชีพด้านการเกษตร ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพหลักของประเทศ จึงทาให้เกิด โครงการส่วนพระองค์เกี่ยวกับการเกษตร สวนจิตรลดาภายในบริเวณพระตาหนักจิตรลดารโหฐานอันเป็นเขตพระราชฐานที่ประทับ ในปีพุทธศักราช 2504

โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา มุ่งเน้นการดาเนินงานโดยยึดหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างยั่งยืน ให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรภายในประเทศ เพื่อลดการนาเข้าจากต่างประเทศ และการนาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้กระบวนการผลิตที่ง่ายแต่มีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังดาเนินการภายใต้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่มีการศึกษา ทดลอง บันทึกรวบรวมข้อมูลและผลการศึกษา เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ให้แก่เกษตรกร และผู้ที่สนใจทั่วไป
โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา มีวัตถุประสงค์หลักในการดาเนินงาน 3 ประการ
1. เป็นโครงการทดลองเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานทางด้านเกษตรกร
2. เป็นโครงการตัวอย่างให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาทาการศึกษาและสามารถดาเนินการเองได้
3. เป็นโครงการที่ดาเนินงานโดยไม่หวังผลตอบแทนเชิงธุรกิจ

การดำเนินงานของโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา แบ่งออกเป็น
โครงการไม่ใช่ธุรกิจ เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการหน่วยงานจากภาคเอกชน ที่ปฏิบัติงานสนองพระราชดาริเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการเกษตรควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โครงการกึ่งธุรกิจ เป็นโครงการที่มีกระบวนการแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตร จาหน่ายผลิตภัณฑ์ในราคาที่ไม่หวังผลกาไร เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนบริโภคสินค้าได้เองภายในประเทศ โดยรายได้จะนามาใช้บริหารจัดการภายในโครงการต่อไป
โครงการหลวง เป็นโครงการส่วนพระองค์ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.. 2512 โดยมีหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี รับสนองพระบรมราชโองการในตำแหน่งผู้อานวยการโครงการหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานเป้าหมายของโครงการฯไว้ดังนี้
1. ช่วยชาวเขาเพื่อมนุษยธรรม
2. ช่วยชาวไทยโดยลดการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ คือป่าไม้และต้นน้ำลำธาร
3. การจัดการปลูกฝิ่น
4. รักษาดินและใช้พื้นที่ให้ถูกต้อง คือ ให้ป่าอยู่ในส่วนที่เป็นป่า และทำไร่ ทำสวนในส่วนที่ควรเพาะปลูก อย่าให้ส่วนทั้งสองนี้รุกล้ำซึ่งกันและกัน
5. ผลิตพืชเพื่อเพิ่มประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: